สาเหตุการเห่าหรือหอนมากไปของสุนัข | โรงพยาบาลสัตว์เอราวัณ

Last updated: 1 ก.ย. 2566  |  197 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สาเหตุการเห่าหรือหอนมากไปของสุนัข  | โรงพยาบาลสัตว์เอราวัณ

การเห่าหรือหอนเป็นพฤติกรรมปกติของสุนัข พวกมันใช้การเห่าหรือหอนเพื่อสื่อสารกับผู้อื่น ตัวอย่างเช่น สุนัขอาจเห่าเพื่อเตือนภัยเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาในบ้าน หรือเห่าเพื่อเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของ อย่างไรก็ตาม หากสุนัขเห่าหรือหอนมากเกินไป อาจสร้างความรำคาญให้กับเจ้าของหรือเพื่อนบ้านได้

สาเหตุของการเห่าหรือหอนมากเกินไป
- การเห่าหรือหอนมากเกินไปของสุนัขอาจเกิดจากสาเหตุหลายประการ เช่น
ความวิตกกังวลหรือความกลัว สุนัขที่วิตกกังวลหรือกลัวสิ่งรอบตัวอาจเห่าหรือหอนเพื่อปกป้องตนเอง เช่น สุนัขอาจเห่าเมื่อเห็นคนแปลกหน้าเดินผ่านหน้าบ้าน หรือเห่าเมื่อได้ยินเสียงดัง
- ความอยากรู้อยากเห็น สุนัขเป็นสัตว์ที่สนใจสิ่งรอบตัว เมื่อเห็นสิ่งแปลกใหม่หรือน่าสนใจ พวกมันอาจเห่าหรือหอนเพื่อแสดงอาการตื่นเต้น
- ความเหงาหรือโดดเดี่ยว สุนัขเป็นสัตว์สังคมที่รักการอยู่ร่วมกับเจ้าของ หากเจ้าของทิ้งสุนัขให้อยู่บ้านเพียงลำพังเป็นเวลานาน สุนัขอาจเห่าหรือหอนเพื่อเรียกร้องความสนใจหรือแสดงความเหงา
- ความต้องการความสนใจจากเจ้าของ สุนัขบางตัวอาจเห่าหรือหอนเพื่อเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของ หากเจ้าของตอบสนองต่อการเห่าหรือหอน สุนัขอาจเรียนรู้ว่าเห่าเป็นวิธีที่จะดึงดูดความสนใจของเจ้าของ


วิธีแก้ไขพฤติกรรมการเห่าหรือหอนมากเกินไป
หากสุนัขเห่าหรือหอนมากเกินไป เจ้าของควรหาสาเหตุของการเห่าหรือหอนเพื่อหาทางแก้ไขที่ตรงจุด ตัวอย่างเช่น

- หากสุนัขเห่าเพราะความวิตกกังวลหรือความกลัว เจ้าของอาจลองฝึกให้สุนัขคุ้นเคยกับสิ่งต่างๆ รอบตัว หรือฝึกให้สุนัขรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น โดยอาจฝึกให้สุนัขเข้าคอร์สฝึกพฤติกรรมสัตว์เลี้ยง หรือฝึกเองที่บ้าน
- หากสุนัขเห่าเพราะความอยากรู้อยากเห็น เจ้าของอาจพยายามเบี่ยงเบนความสนใจของสุนัขด้วยของเล่นหรือกิจกรรมอื่นๆ
- หากสุนัขเห่าเพราะความเหงาหรือโดดเดี่ยว เจ้าของอาจลองหาวิธีใช้เวลากับสุนัขมากขึ้น หรือจ้างคนมาดูแลสุนัขแทนเมื่อเจ้าของไม่อยู่บ้าน

นอกจากนี้ เจ้าของควรฝึกให้สุนัขเชื่อฟังคำสั่ง เช่น คำสั่ง "หยุด" หรือ "เงียบ" เมื่อสุนัขเห่าหรือหอน การฝึกให้สุนัขเชื่อฟังคำสั่งจะช่วยควบคุมการเห่าหรือหอนได้

เคล็ดลับในการลดการเห่าหรือหอนมากเกินไป
- อย่าตอบสนองต่อการเห่าหรือหอน หากสุนัขเห่าหรือหอนเพื่อเรียกร้องความสนใจ เจ้าของไม่ควรตอบสนองต่อพฤติกรรมนี้ เพราะจะทำให้สุนัขเรียนรู้ว่าเห่าเป็นวิธีที่จะดึงดูดความสนใจ
- ให้รางวัลเมื่อสุนัขเงียบ หากสุนัขเงียบลงหลังจากที่เจ้าของสั่งให้หยุด เจ้าของควรให้รางวัลสุนัขเพื่อเสริมแรงพฤติกรรมที่ดี
- ฝึกให้สุนัขเหนื่อย สุนัขที่เหนื่อยจะมีโอกาสเห่าหรือหอนน้อยลง ดังนั้นเจ้าของควรพาสุนัขไปวิ่งเล่นหรือออกกำลังกายเป็นประจำ
- ทำความเข้าใจสุนัขของคุณ เจ้าของควรเข้าใจนิสัยและพฤติกรรมของสุนัข เพื่อหาวิธีแก้ไขพฤติกรรมการเห่าหรือหอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หากเจ้าของไม่สามารถแก้ไขพฤติกรรมการเห่าหรือหอนมากเกินไปของสุนัขได้ด้วยตนเอง อาจจำเป็นต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสัตว์เลี้ยงเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้