Social Behavior ของสัตว์เลี้ยง | โรงพยาบาลสัตว์เอราวัณ

Last updated: 2 ก.ย. 2566  |  228 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Social Behavior ของสัตว์เลี้ยง | โรงพยาบาลสัตว์เอราวัณ

สัตว์เลี้ยงเป็นสัตว์สังคมที่อาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม พวกมันมีความสัมพันธ์กันในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการด้านต่าง ๆ เช่น การหาอาหาร การสืบพันธุ์ และการปกป้องตัวเอง

พฤติกรรมทางสังคมของสัตว์เลี้ยง                                         สามารถจำแนกออกได้เป็น 4 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

1. พฤติกรรมการเกี้ยวพาราสี (courtship behavior)

เกิดขึ้นเมื่อสัตว์เลี้ยงเพศผู้และเพศเมียแสดงออกถึงความสนใจซึ่งกันและกันเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการผสมพันธุ์ พฤติกรรมการเกี้ยวพาราสีของสัตว์เลี้ยงแต่ละชนิดอาจแตกต่างกันออกไป เช่น สุนัขจะกระดิกหาง เลียหน้า และส่งเสียงเห่าหรือหอน ส่วนแมวจะเลียขน กระโดดโลดเต้น และส่งเสียงร้อง


2. พฤติกรรมการเลี้ยงดูลูก (parental care)

เกิดขึ้นเมื่อสัตว์เลี้ยงเพศเมียดูแลและให้อาหารลูกอ่อน พฤติกรรมการเลี้ยงดูลูกของสัตว์เลี้ยงแต่ละชนิดอาจแตกต่างกันออกไป เช่น สุนัขจะเลียตัวลูก ปกป้องลูกจากอันตราย และนำลูกไปพบสัตว์เลี้ยงตัวอื่น ๆ ส่วนแมวจะซ่อนลูกไว้ในที่ปลอดภัย และหาอาหารมาให้ลูกกิน

3. พฤติกรรมการอยู่ร่วมกัน (cooperative behavior)

เกิดขึ้นเมื่อสัตว์เลี้ยงหลายตัวทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวกัน เช่น การล่าสัตว์ การหาอาหาร หรือการสร้างรัง พฤติกรรมการอยู่ร่วมกันของสัตว์เลี้ยงแต่ละชนิดอาจแตกต่างกันออกไป เช่น หมาป่าจะล่าสัตว์ร่วมกันเป็นฝูง ส่วนฝูงลิงจะช่วยกันสร้างรัง

4. พฤติกรรมการต่อสู้ (aggression behavior)

เกิดขึ้นเมื่อสัตว์เลี้ยงโตเต็มวัยต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงทรัพยากร เช่น อาหาร อาณาเขต หรือคู่ครอง พฤติกรรมการต่อสู้ของสัตว์เลี้ยงแต่ละชนิดอาจแตกต่างกันออกไป เช่น สุนัขจะเห่าและขู่ฟัน ส่วนแมวจะตบตีกันด้วยอุ้งเท้า

พฤติกรรมทางสังคมของสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้พวกมันอยู่ร่วมกันได้อย่างราบรื่น เจ้าของควรเข้าใจพฤติกรรมทางสังคมของสัตว์เลี้ยงของตนเอง เพื่อที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของสัตว์เลี้ยงได้อย่างเหมาะสม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้