วิธีแก้ไขพฤติกรรมก้าวร้าวในสัตว์เลี้ยง | โรงพยาบาลสัตว์เอราวัณ

Last updated: 1 ก.ย. 2566  |  202 จำนวนผู้เข้าชม  |

พฤติกรรมก้าวร้าวในสัตว์เลี้ยงนั้น เป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไปในสัตว์เลี้ยงทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น สุนัข แมว นก หรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ พฤติกรรมก้าวร้าวนั้นอาจเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น พันธุกรรม สภาพแวดล้อม การเลี้ยงดู สุขภาพ เป็นต้น

ประเภทของพฤติกรรมก้าวร้าวในสัตว์เลี้ยง
พฤติกรรมก้าวร้าวในสัตว์เลี้ยงนั้น สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้
1. พฤติกรรมก้าวร้าวแบบป้องกัน เป็นพฤติกรรมก้าวร้าวที่สัตว์เลี้ยงแสดงออกเพื่อปกป้องตัวเองหรือพื้นที่ของตัวเอง เช่น เห่า ขู่คำราม กัด
2. พฤติกรรมก้าวร้าวแบบรุกราน เป็นพฤติกรรมก้าวร้าวที่สัตว์เลี้ยงแสดงออกเพื่อเข้าทำร้ายผู้อื่น เช่น เห่า ขู่คำราม กัด

ตัวอย่างพฤติกรรมก้าวร้าวในสัตว์เลี้ยง
- สุนัขเห่าใส่คนแปลกหน้า เป็นพฤติกรรมก้าวร้าวแบบป้องกัน สุนัขจะแสดงพฤติกรรมนี้เพื่อปกป้องเจ้าของหรือพื้นที่ของตัวเอง
- แมวข่วนเจ้าของ เป็นพฤติกรรมก้าวร้าวแบบรุกราน แมวจะแสดงพฤติกรรมนี้เมื่อรู้สึกหงุดหงิดหรือถูกรบกวน
- นกจิกเจ้าของ เป็นพฤติกรรมก้าวร้าวแบบรุกราน นกจะแสดงพฤติกรรมนี้เมื่อรู้สึกหงุดหงิดหรือถูกรบกวน

สาเหตุของพฤติกรรมก้าวร้าวในสัตว์เลี้ยงนั้น สามารถแบ่งออกเป็น 2 สาเหตุหลักๆ ดังนี้
1. สาเหตุจากภายใน ได้แก่ พันธุกรรม สุขภาพ โรคทางระบบประสาท
2. สาเหตุจากภายนอก ได้แก่ สภาพแวดล้อม การเลี้ยงดู การฝึกฝน

วิธีแก้ไขพฤติกรรมก้าวร้าวในสัตว์เลี้ยงนั้น ขึ้นอยู่กับสาเหตุของพฤติกรรมก้าวร้าวนั้นๆ หากสาเหตุของพฤติกรรมก้าวร้าวนั้นเกิดจากภายใน เจ้าของอาจต้องพาสัตว์เลี้ยงไปพบสัตวแพทย์เพื่อรับการรักษา หากสาเหตุของพฤติกรรมก้าวร้าวนั้นเกิดจากภายนอก เจ้าของอาจต้องปรับสภาพแวดล้อม การเลี้ยงดู และการฝึกฝน

ตัวอย่างวิธีแก้ไขพฤติกรรมก้าวร้าวในสัตว์เลี้ยง
สุนัขเห่าใส่คนแปลกหน้า
- สอนให้สุนัขรู้จักคนแปลกหน้าตั้งแต่ยังเล็ก
- พาสุนัขไปเดินเล่นในที่สาธารณะบ่อยๆ เพื่อให้สุนัขได้พบปะผู้คน
- สอนให้สุนัขเชื่อฟังคำสั่ง เช่น นั่ง นอน คอย

แมวข่วนเจ้าของ
- สังเกตพฤติกรรมของแมวว่าทำอะไรที่ทำให้แมวหงุดหงิด
- หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้แมวหงุดหงิด
- เล่นกับแมวให้เพียงพอ

นกจิกเจ้าของ
- สังเกตพฤติกรรมของนกว่าทำอะไรที่ทำให้นกหงุดหงิด
- หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้นกหงุดหงิด
- เล่นกับนกให้เพียงพอ

พฤติกรรมก้าวร้าวในสัตว์เลี้ยงนั้น เป็นสิ่งที่เจ้าของควรให้ความสำคัญ เนื่องจากพฤติกรรมก้าวร้าวนั้นอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่นหรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ได้ หากเจ้าของพบเห็นพฤติกรรมก้าวร้าวในสัตว์เลี้ยงของตนเอง ควรรีบหาสาเหตุและแก้ไขอย่างเหมาะสม