การแก้ไขการขับถ่ายไม่เป็นที่ของสัตว์เลี้ยง | โรงพยาบาลสัตว์เอราวัณ

Last updated: 1 ก.ย. 2566  |  190 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การแก้ไขการขับถ่ายไม่เป็นที่ของสัตว์เลี้ยง | โรงพยาบาลสัตว์เอราวัณ

สาเหตุของการขับถ่ายไม่เป็นที่ของสัตว์เลี้ยง อาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น
- ความเครียด สัตว์เลี้ยงอาจขับถ่ายไม่เป็นที่หากรู้สึกเครียดหรือวิตกกังวล เช่น การเปลี่ยนที่อยู่ ย้ายบ้าน การมีสมาชิกใหม่ในครอบครัว เป็นต้น
- ความผิดปกติทางสุขภาพ สัตว์เลี้ยงอาจขับถ่ายไม่เป็นที่หากมีโรคหรือความผิดปกติทางสุขภาพ เช่น โรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ โรคไต เป็นต้น
- พฤติกรรม สัตว์เลี้ยงอาจขับถ่ายไม่เป็นที่หากได้รับการฝึกฝนไม่เหมาะสม หรือไม่ได้รับการฝึกฝนเลย

หากพบว่าสัตว์เลี้ยงขับถ่ายไม่เป็นที่ ควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างทันท่วงที หากไม่มีสาเหตุจากโรคหรือความผิดปกติทางสุขภาพ

การแก้ไขพฤติกรรมการขับถ่ายไม่เป็นที่ของสัตว์เลี้ยง ดังนี้
- กำหนดเวลาขับถ่าย กำหนดเวลาให้สัตว์เลี้ยงขับถ่ายเป็นประจำ อย่างน้อยวันละ 3-4 ครั้ง โดยพาสัตว์เลี้ยงไปขับถ่ายในสถานที่ที่สะอาดและปลอดภัย
- สร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ทำความสะอาดบริเวณที่สัตว์เลี้ยงเคยขับถ่ายไม่เป็นที่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงกลับไปขับถ่ายที่เดิม
- ฝึกฝนสัตว์เลี้ยง ฝึกฝนให้สัตว์เลี้ยงรู้จักใช้กระบะทรายหรือสถานที่ที่เจ้าของต้องการให้เป็นห้องน้ำของสัตว์เลี้ยง โดยพาสัตว์เลี้ยงไปกระบะทรายหรือสถานที่ดังกล่าวทุกครั้งหลังกินอาหารหรือตื่นนอน
- ให้รางวัล เมื่อสัตว์เลี้ยงขับถ่ายในสถานที่ที่เหมาะสม ให้รางวัลแก่สัตว์เลี้ยงด้วยคำชมหรือขนม เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมที่ดี

หากปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นแล้ว สัตว์เลี้ยงก็ควรเลิกขับถ่ายไม่เป็นที่ อย่างไรก็ตาม หากปัญหายังคงอยู่ อาจจำเป็นต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสัตว์เลี้ยงเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม

เคล็ดลับการแก้ไขการขับถ่ายไม่เป็นที่ของสัตว์เลี้ยง
- อย่าดุหรือลงโทษสัตว์เลี้ยง การดุหรือลงโทษสัตว์เลี้ยงอาจทำให้สัตว์เลี้ยงกลัวและเครียดมากขึ้น ส่งผลให้ปัญหาการขับถ่ายไม่เป็นที่แย่ลง
- อดทนและใจเย็น การแก้ไขพฤติกรรมการขับถ่ายไม่เป็นที่อาจต้องใช้เวลาและอาศัยความอดทน เจ้าของควรใจเย็นและให้เวลาสัตว์เลี้ยงในการปรับตัว
- ทำอย่างต่อเนื่อง เจ้าของควรทำตามคำแนะนำข้างต้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สัตว์เลี้ยงเรียนรู้และปรับตัวได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้