การกำจัดมูลสัตว์เลี้ยง | โรงพยาบาลสัตว์เอราวัณ

Last updated: 1 ก.ย. 2566  |  233 จำนวนผู้เข้าชม  |

การกำจัดมูลสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงควรให้ความสำคัญ มูลสัตว์เลี้ยงอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคท้องเสีย โรคบิด โรคผิวหนัง เป็นต้น นอกจากนี้ มูลสัตว์เลี้ยงอาจเป็นแหล่งดึงดูดแมลงสาบ หนู และแมลงอื่นๆ อีกด้วย

การกำจัดมูลสัตว์เลี้ยงอย่างถูกวิธีสามารถทำได้ ดังนี้
- เก็บมูลสัตว์เลี้ยงทันที ควรเก็บมูลสัตว์เลี้ยงทันทีหลังจากที่สัตว์เลี้ยงขับถ่ายเสร็จ เพื่อป้องกันไม่ให้มูลสัตว์เลี้ยงกระจายไปทั่วบริเวณ
- ใช้ถุงมือและถุงขยะ ควรใช้ถุงมือและถุงขยะในการเก็บมูลสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันการสัมผัสกับเชื้อโรคและแบคทีเรีย
- ทิ้งมูลสัตว์เลี้ยงในถังขยะที่ปิดสนิท ควรทิ้งมูลสัตว์เลี้ยงในถังขยะที่ปิดสนิท เพื่อไม่ให้แมลงสาบ หนู และแมลงอื่นๆ เข้าไปแพร่พันธุ์

เคล็ดลับการกำจัดมูลสัตว์เลี้ยง
- เก็บมูลสัตว์เลี้ยงให้บ่อยครั้ง ควรเก็บมูลสัตว์เลี้ยงบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในช่วงที่สัตว์เลี้ยงขับถ่ายบ่อยครั้ง เช่น หลังกินอาหารหรือตื่นนอน
- ใช้ถุงขยะที่แข็งแรง ควรใช้ถุงขยะที่แข็งแรงและปิดสนิท เพื่อไม่ให้มูลสัตว์เลี้ยงรั่วไหล
- ทิ้งมูลสัตว์เลี้ยงในถังขยะที่ทิ้งทุกวัน ควรทิ้งมูลสัตว์เลี้ยงในถังขยะที่ทิ้งทุกวัน เพื่อไม่ให้มูลสัตว์เลี้ยงเน่าเสียหรือเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค

นอกจากการกำจัดมูลสัตว์เลี้ยงแล้ว เจ้าของควรทำความสะอาดบริเวณที่สัตว์เลี้ยงขับถ่ายเป็นประจำด้วยน้ำยาทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคและแบคทีเรีย