การฝึกการขับถ่ายในสัตว์เลี้ยง | โรงพยาบาลสัตว์เอราวัณ

Last updated: 2 ก.ย. 2566  |  236 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การฝึกการขับถ่ายในสัตว์เลี้ยง  | โรงพยาบาลสัตว์เอราวัณ

การฝึกการขับถ่ายในสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งสำคัญในการเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงให้มีความสุขและอยู่ร่วมกับเจ้าของได้อย่างราบรื่น การฝึกการขับถ่ายควรเริ่มตั้งแต่สัตว์เลี้ยงยังเล็ก เพราะลูกสัตว์มีกระเพาะปัสสาวะและลำไส้เล็กกว่าสัตว์โตเต็มวัย จึงขับถ่ายบ่อยกว่าและควบคุมการขับถ่ายได้ไม่ดี

การฝึกการขับถ่ายให้สัตว์เลี้ยง สามารถทำได้โดยปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้
- เลือกสถานที่ขับถ่ายที่เหมาะสม ควรเป็นสถานที่ที่สะอาด เงียบสงบ และอยู่ห่างจากอาหารและน้ำของสัตว์เลี้ยง
- กำหนดเวลาขับถ่าย โดยทั่วไปแล้วลูกสุนัขควรขับถ่ายทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง และสัตว์เลี้ยงโตเต็มวัยควรขับถ่ายทุก ๆ 4-6 ชั่วโมง
- พาสัตว์เลี้ยงไปขับถ่ายที่สถานที่ที่กำหนดอย่างสม่ำเสมอ โดยควรพาไปขับถ่ายทันทีที่ตื่นนอน หลังกินอาหารหรือเล่นเสร็จ และก่อนเข้านอน
- สังเกตพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงเมื่อต้องการขับถ่าย สัตว์เลี้ยงมักจะมีพฤติกรรมบางอย่างบ่งบอกว่าต้องการขับถ่าย เช่น ดมพื้น เดินวนไปวนมา หรือร้องขอ
- เมื่อสัตว์เลี้ยงขับถ่ายเป็นที่ ให้รางวัลด้วยคำชมหรือขนมเป็นการเสริมแรง

การฝึกการขับถ่ายอาจต้องใช้เวลาและความอดทน หากสัตว์เลี้ยงทำผิดก็ไม่ควรดุหรือทำโทษ เพราะจะทำให้สัตว์เลี้ยงเกิดความเครียดและเสียความมั่นใจ ควรพาสัตว์เลี้ยงไปขับถ่ายที่สถานที่ที่กำหนดอีกครั้ง

เคล็ดลับเพิ่มเติมในการการฝึกการขับถ่ายในสัตว์เลี้ยง ได้แก่
- ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ลำพังเป็นเวลานาน เพราะอาจขับถ่ายเรี่ยราดภายในบ้าน
- ทำความสะอาดบริเวณที่สัตว์เลี้ยงขับถ่ายแล้วอย่างสะอาด เพื่อไม่ให้มีกลิ่นหลงเหลืออยู่
- สังเกตพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงอย่างใกล้ชิด หากพบว่าสัตว์เลี้ยงขับถ่ายไม่เป็นที่บ่อยครั้ง ควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ

การฝึกการขับถ่ายในสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่สำคัญและสามารถทำได้เองที่บ้าน เพียงเจ้าของมีความอดทนและเข้าใจพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยง สัตว์เลี้ยงก็จะสามารถขับถ่ายเป็นที่และอยู่ร่วมกับเจ้าของได้อย่างมีความสุข

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้