ความผิดปกติด้านความจำของสัตว์เลี้ยง | โรงพยาบาลสัตว์เอราวัณ

Last updated: 1 ก.ย. 2566  |  204 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความผิดปกติด้านความจำของสัตว์เลี้ยง | โรงพยาบาลสัตว์เอราวัณ

ความผิดปกติด้านความจำของสัตว์เลี้ยง (Cognitive Disorder)
ความผิดปกติด้านความจำของสัตว์เลี้ยง (Cognitive Disorder) เป็นความผิดปกติทางสมองที่ส่งผลต่อการทำงานของสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับความจำ การคิด การตัดสินใจ และการเรียนรู้ ส่งผลให้สัตว์เลี้ยงมีความบกพร่องในด้านการจดจำ การเรียนรู้ การใช้เหตุผล การตัดสินใจ การแก้ปัญหา และทักษะทางภาษา

ความผิดปกติด้านความจำของสัตว์เลี้ยง                                               สามารถแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ได้ตามสาเหตุและความรุนแรงของอาการ ดังนี้
- ความผิดปกติด้านความจำที่เกิดจากโรคทางร่างกาย เช่น โรคอัลไซเมอร์ในสัตว์เลี้ยง (Canine Cognitive Dysfunction Syndrome: CDS) โรคหลอดเลือดสมองในสัตว์เลี้ยง (Canine Stroke) โรคพาร์กินสันในสัตว์เลี้ยง (Canine Parkinson's Disease) เป็นต้น
- ความผิดปกติด้านความจำที่เกิดจากโรคทางจิตเวช เช่น โรคซึมเศร้าในสัตว์เลี้ยง (Canine Depression) โรควิตกกังวลในสัตว์เลี้ยง (Canine Anxiety) เป็นต้น
- ความผิดปกติด้านความจำที่เกิดจากยา เช่น ยารักษาโรคพาร์กินสันในสัตว์เลี้ยง ยารักษาโรคอัลไซเมอร์ในสัตว์เลี้ยง ยารักษาโรคซึมเศร้าในสัตว์เลี้ยง เป็นต้น
- ความผิดปกติด้านความจำที่เกิดจากภาวะโภชนาการ เช่น การขาดวิตามินบี12 การขาดวิตามินดี เป็นต้น
ความผิดปกติด้านความจำที่เกิดจากอุบัติเหตุ เช่น สมองกระทบกระเทือน บาดเจ็บที่ศีรษะ เป็นต้น

อาการที่พบบ่อย                                                                           อาการของความผิดปกติด้านความจำของสัตว์เลี้ยงอาจแตกต่างกันไปในแต่ละตัว ขึ้นอยู่กับประเภทและความร้ายแรงของโรค ได้แก่
- ความจำเสื่อม สัตว์เลี้ยงอาจลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ หรือลืมข้อมูลสำคัญ เช่น ชื่อเจ้าของ คำสั่งที่เคยเรียนรู้ เป็นต้น
- การเรียนรู้ช้า สัตว์เลี้ยงอาจใช้เวลานานกว่าปกติในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
- การใช้เหตุผลและการตัดสินใจแย่ลง สัตว์เลี้ยงอาจตัดสินใจผิดพลาดได้ง่าย หรือทำผิดพลาดในงานที่ต้องอาศัยการใช้เหตุผลและการตัดสินใจ
- ปัญหาในการแก้ปัญหา สัตว์เลี้ยงอาจมีปัญหาในการแก้ไขปัญหาง่ายๆ
- ทักษะทางภาษาแย่ลง สัตว์เลี้ยงอาจพูดจาติดขัด พูดผิดคำ หรือลืมคำศัพท์
- ความบกพร่องทางอารมณ์ สัตว์เลี้ยงอาจมีความวิตกกังวล ซึมเศร้า หรือหงุดหงิดง่าย

หากพบอาการของความผิดปกติด้านความจำของสัตว์เลี้ยง ควรรีบไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างทันท่วงที การรักษาความผิดปกติด้านความจำของสัตว์เลี้ยงขึ้นอยู่กับสาเหตุและความรุนแรงของโรค การรักษาอาจประกอบด้วย

- ยา ยาที่ใช้รักษาความผิดปกติด้านความจำของสัตว์เลี้ยง ได้แก่ ยาต้านโรคอัลไซเมอร์ในสัตว์เลี้ยง ยารักษาโรคซึมเศร้าในสัตว์เลี้ยง ยารักษาโรควิตกกังวลในสัตว์เลี้ยง เป็นต้น
- การบำบัด การบำบัดความผิดปกติด้านความจำของสัตว์เลี้ยง ได้แก่ การฝึกทักษะทางสมอง การฝึกจำ การฝึกคิดวิเคราะห์ เป็นต้น
- การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่สามารถช่วยบรรเทาอาการของความผิดปกติด้านความจำของสัตว์เลี้ยง ได้แก่ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น

ความผิดปกติด้านความจำของสัตว์เลี้ยงสามารถส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของสัตว์เลี้ยงได้ สัตว์เลี้ยงอาจต้องได้รับการดูแลจากผู้อื่นมากขึ้น สัตว์เลี้ยงอาจสูญเสียความสามารถในการทำงานหรือกิจกรรมที่เคยทำเป็นประจำ สัตว์เลี้ยงอาจรู้สึกโดดเดี่ยวหรือหงุดหงิดง่าย การดูแลสัตว์เลี้ยงความผิดปกติด้านความจำจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เจ้าของควรให้การสนับสนุนและช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงอย่างเต็มที่

สัญญาณเตือนความผิดปกติด้านความจำในสุนัข ได้แก่
- หลงทางในบ้านหรือสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคย
- จำคำสั่งที่เคยเรียนรู้ไม่ได้
- ไม่สนใจเล่นหรือทำกิจกรรมที่เคยชอบ
- นอนหลับมากขึ้นหรือน้อยกว่าปกติ
- กระสับกระส่ายหรือหงุดหงิดง่าย
- เห่าหรือหอนมากเกินไป
- ขับถ่ายไม่เป็นที่
- น้ำหนักขึ้นหรือลงอย่างผิดปกติ
หากสังเกตเห็นสัญญาณเตือนเหล่านี้ ควรพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างทันท่วงที

การดูแลสุนัขที่เป็นโรค CDS สามารถทำได้ดังนี้
- ให้อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ
- พาสุนัขออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
- สร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและน่าอยู่
- ให้เวลาและความรักกับสุนัข
การรักษาโรค CDS ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาด แต่หากสามารถดูแลสุนัขได้อย่างเหมาะสม จะสามารถช่วยให้สุนัขมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้

เคล็ดลับในการดูแลสัตว์เลี้ยงที่มีอาการความผิดปกติด้านความจำ
ให้ความรักและความเข้าใจแก่สัตว์เลี้ยง สัตว์เลี้ยงที่มีอาการความผิดปกติด้านความ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้