การดูแลประจำวันและการให้อาหารสัตว์เลี้ยง | โรงพยาบาลสัตว์เอราวัณ

Last updated: 2 ก.ย. 2566  |  488 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การดูแลประจำวันและการให้อาหารสัตว์เลี้ยง | โรงพยาบาลสัตว์เอราวัณ

การดูแลประจำวันและการให้อาหารสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้สัตว์เลี้ยงมีสุขภาพที่ดีและมีความสุข เจ้าของควรให้ความสำคัญกับการดูแลสัตว์เลี้ยงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงได้รับสารอาหารที่จำเป็นและสามารถเติบโตอย่างแข็งแรง

การดูแลประจำวันของสัตว์เลี้ยง ได้แก่

- การให้อาหาร เจ้าของควรให้อาหารสัตว์เลี้ยงในปริมาณที่เหมาะสมและตรงตามความต้องการสารอาหารของสัตว์เลี้ยงแต่ละชนิด โดยทั่วไปแล้วลูกสัตว์ควรได้รับอาหารมากกว่าสัตว์โตเต็มวัย เนื่องจากลูกสัตว์ต้องการพลังงานและสารอาหารมากกว่าเพื่อเจริญเติบโต
- การให้น้ำ เจ้าของควรให้น้ำสะอาดแก่สัตว์เลี้ยงอยู่เสมอ สัตว์เลี้ยงควรมีน้ำสะอาดไว้ดื่มตลอดเวลา
- การแปรงขน เจ้าของควรแปรงขนสัตว์เลี้ยงเป็นประจำ เพื่อให้ขนของสัตว์เลี้ยงสะอาดและไม่เป็นสังกะตัง ช่วยลดการหลุดร่วงของขน และช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต
- การทำความสะอาดหู เจ้าของควรทำความสะอาดหูสัตว์เลี้ยงเป็นประจำ เพื่อขจัดสิ่งสกปรกและฝุ่นละอองที่อาจสะสมอยู่ในหู
- การทำความสะอาดฟัน เจ้าของควรทำความสะอาดฟันสัตว์เลี้ยงเป็นประจำ เพื่อลดความเสี่ยงของโรคเหงือกและฟัน
- การพาไปเดินเล่น เจ้าของควรพาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่นเป็นประจำ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงได้ออกกำลังกายและผ่อนคลาย


การให้อาหารสัตว์เลี้ยงควรให้ในปริมาณที่เหมาะสมและตรงตามความต้องการสารอาหารของสัตว์เลี้ยงแต่ละชนิด โดยทั่วไปแล้วลูกสัตว์ควรได้รับอาหารมากกว่าสัตว์โตเต็มวัย เนื่องจากลูกสัตว์ต้องการพลังงานและสารอาหารมากกว่าเพื่อเจริญเติบโต อาหารสัตว์เลี้ยงในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งอาหารเม็ด อาหารเปียก และอาหารบาร์ฟ เจ้าของควรเลือกอาหารที่เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงของตนเอง โดยพิจารณาจากอายุ สายพันธุ์ และสุขภาพของสัตว์เลี้ยง

นอกจากการให้อาหารแล้ว เจ้าของควรให้น้ำสะอาดแก่สัตว์เลี้ยงอยู่เสมอ สัตว์เลี้ยงควรมีน้ำสะอาดไว้ดื่มตลอดเวลา น้ำสะอาดจะช่วยหล่อเลี้ยงร่างกายและป้องกันการเกิดโรคขาดน้ำ

เจ้าของควรแปรงขนสัตว์เลี้ยงเป็นประจำ เพื่อให้ขนของสัตว์เลี้ยงสะอาดและไม่เป็นสังกะตัง ช่วยลดการหลุดร่วงของขน และช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต เจ้าของควรใช้แปรงขนที่เหมาะกับขนของสัตว์เลี้ยงแต่ละชนิด แปรงขนอย่างเบามือและค่อยเป็นค่อยไป

เจ้าของควรทำความสะอาดหูสัตว์เลี้ยงเป็นประจำ เพื่อขจัดสิ่งสกปรกและฝุ่นละอองที่อาจสะสมอยู่ในหู เจ้าของควรใช้สำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาดหูของสัตว์เลี้ยงอย่างเบามือ ห้ามใช้ไม้พันสำลีหรือก้านสำลีเช็ดทำความสะอาดหูของสัตว์เลี้ยง เพราะอาจทำให้ก้านสำลีเข้าไปอุดตันในหูของสัตว์เลี้ยงได้

เจ้าของควรทำความสะอาดฟันสัตว์เลี้ยงเป็นประจำ เพื่อลดความเสี่ยงของโรคเหงือกและฟัน เจ้าของสามารถใช้แปรงสีฟันและยาสีฟันสำหรับสัตว์เลี้ยงทำความสะอาดฟันของสัตว์เลี้ยง เจ้าของควรแปรงฟันให้สัตว์เลี้ยงอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง

เจ้าของควรพาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่นเป็นประจำ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงได้ออกกำลังกายและผ่อนคลาย การเดินเล่นจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อของสัตว์เลี้ยง ช่วยให้สัตว์เลี้ยงมีสุขภาพแข็งแรงและอารมณ์ดี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้